22g00, ngày 25-5, Lebanon - Việt Nam: Cao điểm cuối cùng

Chỉ có một tấm vé thông hành đến với FIFA Futsal World Cup 2021 và thầy trò HLV Phạm Minh Giang lẫn đối thủ Lebanon không muốn lỡ chuyến tàu đặc biệt 4 năm mới có một lần này.
Đội tuyển futsal Việt Nam chỉ còn cách tấm vé dự World Cup 2021 một trận đấu. Ảnh: LFA
Đội tuyển futsal Việt Nam chỉ còn cách tấm vé dự World Cup 2021 một trận đấu. Ảnh: LFA

Trận đấu lượt về vòng play-off World Cup 2021 giữa hai đội tuyển futsal Lebanon và Việt Nam được diễn ra vào 22g00 ngày 25-5 (giờ Việt Nam) tại nhà thi đấu Khorfakkan Hall. Lebanon được tính là đội chủ nhà cho cuộc tái đấu này.

Lợi thế “lưng chừng núi”

 40 phút của trận lượt đi khép lại với ưu thế nghiêng về đội tuyển futsal Việt Nam bằng trận hòa không bàn thắng trước Lebanon. Đồng nghĩa về một kết quả hòa có bàn thắng tại cuộc tái đấu sẽ giúp HLV Phạm Minh Giang và học trò giành vé tham dự World Cup 2021. Sức ép thuộc về Lebanon bởi nguy cơ bị thủng lưới có thể xảy ra bất cứ lúc nào và đội tuyển futsal Việt Nam chỉ chờ thời để tung cú đấm hạ knock-out đối thủ.

Nhưng lợi thế này chỉ ở “lưng chừng núi”. Bởi Lebanon đã chơi tốt, kiểm soát thế trận nhỉnh hơn và đi kèm hàng loạt cơ hội nguy hiểm tạo về phía cầu môn của đội tuyển futsal Việt Nam. Chỉ có sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự, đặc biệt là màn “lên đồng” của thủ môn Văn Ý với 7 tình huống cứu thua xuất thần, thầy trò HLV Phạm Minh Giang mới giữ được lưới trắng và mang về đôi chút lợi thế nhất định.

Hàng thủ tiếp tục được yêu cầu giữ vững sự tập trung tuyệt đối cho trận lượt về. Nhưng suy cho cùng, Văn Ý cùng các fixo cũng có giới hạn của sự chịu đựng. Xác suất “toang” có thể xảy nếu bị ép liên tục và hậu phương của đội tuyển futsal Việt Nam rất cần sự phối hợp đến từ các ala và pivot. Chỉ có ghi bàn thắng mới giải tỏa áp lực, đồng thời mở ra con đường giải quyết trận đấu. Muốn vậy, Minh Trí và đồng đội cần đa dạng hơn trong các pha dứt điểm cầu môn Lebanon.

Kinh nghiệm của Văn Vũ giúp đội tuyển futsal Việt Nam giữ trắng lưới tại trận lượt đi. Ảnh: LFA 

Đa dạng hóa tấn công 
“Lebanon sở hữu thể hình cao to nên họ phòng ngự đầy mạnh mẽ. Chúng tôi đầy khó khăn để tranh chấp 5-5 với đối thủ”, HLV Phạm Minh Giang chia sẻ sau trận lượt đi. Đội tuyển futsal Việt Nam gặp nhiều bế tắc trong việc tiếp cận khung thành của đối thủ. Các pha dứt điểm ngoài vòng cấm là phương án duy nhất của toàn đội. Nhưng mẫu số chung trong các pha “bắn phá” lại quá hiền và dễ bị thủ môn Hamadani bắt bài. 
Muốn tạo sự đột biến, hàng công của đội tuyển futsal Việt Nam cần tự tin hơn trong việc cầm bóng và mạnh dạn đột phá cá nhân. Ala Văn Hiếu là điểm sáng ở lượt đi với 2 pha xử lý đầy ngẫu hứng, và HLV Phạm Minh Giang cần nhiều hơn những tình huống sáng tạo như vậy để tạo nên thời khắc lịch sử. Sở hữu nền tảng kỹ thuật tốt, các cầu thủ cần cực tích phối hợp ngắn nhỏ, nhuyễn - vốn là điểm mạnh của futsal Việt Nam nhưng chưa được khai thác ở lượt đi - để xẻ nách vào khả năng xoay trở chậm của các cầu thủ cao to bên phía Lebanon.

HLV Trương Quốc Tuấn của Cao Bằng phân tích với SGGPO: “Tính chất của trận play-off nên sự thận trọng và tính chặt chẽ có thể được 2 đội tái diễn ở lượt về. Khi thế trận khó khăn, chúng ta nên khai thác tốt các tình huống cố định, đây là điểm yếu phòng thủ của Lebanon để giải quyết trận đấu. Như pha dứt điểm của Đình Hùng trong hiệp 1 rất tốt, chỉ có thủ môn xuất sắc mới cứu thua cho Lebanon. Ngoài ra, Việt Nam cần tận dụng triệt để các tình huống phản công, vì đối thủ gặp tâm lý có thể để thủng lưới bất cứ lúc nào”.

Hàng công của đội tuyển futsal Việt Nam trông chờ nhiều vào pivot Minh Trí. Ảnh: LFA

Thành bại của futsal Việt Nam sau 5 năm chuẩn bị cho tấm vé tham dự World Cup lần thứ 2 được phán quyết sau trận đấu vào hôm nay. Bằng một trái tim nóng và cái đầu lạnh, tin rằng, thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ phác thảo nên bức tranh lịch sử tại xứ Ngàn lẻ một đêm.

Tin cùng chuyên mục