20 VĐV điền kinh mất suất thi đấu vì luật doping

Trước thềm thi đấu bộ môn điền kinh ở Olympic Tokyo 2020, 20 vận động viên (VĐV), trong đó có 10 người đến từ đoàn Nigeria không được phép tham gia tranh tài vì không đáp ứng các yêu cầu kiểm tra doping.

Sân vận động quốc gia Tokyo sẽ diễn ra những cuộc tranh tài ở các nội dung điền kinh tại Olympic 2020
Sân vận động quốc gia Tokyo sẽ diễn ra những cuộc tranh tài ở các nội dung điền kinh tại Olympic 2020

Theo đơn vị phòng chống doping điền kinh (AIU), cơ quan trực thuộc Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) đã thông báo truất quyền thi đấu của 20 VĐV tham dự các nội dung điền kinh sắp sửa khởi tranh. Lý do được đưa ra là vì những VĐV này không đáp ứng các yêu cầu kiểm tra doping được thực hiện từ trước thềm Thế vận hội diễn ra.

Theo quy định của AIU, mỗi VĐV dự Olympic phải xét nghiệm doping 3 lần trong 10 tháng gần đây, không tính những lần tham dự giải đấu. Như vậy, mẫu xét nghiệm của 20 VĐV kể trên được phân loại vào nhóm “có nguy cơ cao” vì không đáp ứng đủ chỉ tiêu, hoặc kết quả xét nghiệm đã hơn 10 tháng kể từ các giải đấu lớn.

Đáng chú ý, những quốc gia được đánh giá thuộc top đầu ở bộ môn điền kinh đều có ít nhất 1 VĐV bị cấm thi đấu vì quy định này, bao gồm: Belarus, Bahrain, Ethiopia, Kenya, Morocco, Nigeria và Ukraine. Tên của các VĐV được AIU giữ kín.

Trước đó, đoàn thể thao Kenya đã phải loại 2 VĐV trước thềm Olympic Tokyo 2020 khởi tranh. Thay thế vào đó là sự xuất hiện của Timothy Cheruiyot, nhà vô địch thế giới ở cự ly 1.500m. Ban đầu, nam VĐV không được Kenya lựa chọn cho đội hình Olympic vì chỉ về thứ tư trong cuộc thi lựa chọn VĐV của quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục