145 nhân viên sẽ tham gia phục vụ việc lấy mẫu kiểm tra doping tại SEA Games 31

Công tác y tế và kiểm tra doping rất quan trọng với các kì SEA Games và tại Đại hội thể thao lần thứ 31 ở Việt Nam, đội ngũ cán bộ, nhân viên tham gia lấy mẫu thử doping sẽ gần 150 người.

Việc kiểm tra doping luôn được đặt lên hàng đầu. Ảnh: Q.LƯỢNG
Việc kiểm tra doping luôn được đặt lên hàng đầu. Ảnh: Q.LƯỢNG

Phó trưởng Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping của SEA Games 31 – bác sĩ Nguyễn Văn Phú cho SGGPO biết ngày 28-4 “chúng tôi có tổng 145 nhân viên tham gia công tác lấy mẫu thử doping xuyên suốt SEA Games 31 diễn ra. Con số này gồm 20 cán bộ quốc tế. Việc lấy mẫu thử đều có sự giám sát và đảm bảo tính minh bạch công khai”.

Sau khi mẫu thử được lấy, mẫu sẽ được gởi đến phòng kiểm tra doping tiêu chuẩn của cơ quan phòng chống doping quốc tế WADA làm xét nghiệm và sẽ có kết quả ngay. “Lúc này, chúng tôi dự kiến lấy hơn 1.000 mẫu thử doping tại SEA Games 31 nhưng con số là chưa cụ thể do tùy thuộc vào thực tế thi đấu tại SEA Games 31 ở tháng 5”, ông Phú trao đổi thêm.

Việc tập huấn các cán bộ về công tác lấy mẫu kiểm tra đối với VĐV tại Việt Nam đã được Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping thực hiện đợt 1 từ ngày 7 tới 8-4 vừa qua gồm 145 học viên, có sự hướng dẫn giám sát của 4 chuyên gia Hàn Quốc. Vào ngày 6-5 tới, đợt 2 của chương trình tập huấn thực hiện với 90 học viên và đây là những cán bộ chủ chốt của nhiệm vụ này. Các lớp tập huấn giúp Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping rà soát lại chuyên môn của từng cán bộ để bố trí hiệu quả công việc trong thời gian SEA Games 31 diễn ra.

Đại diện Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping đã thành lập các tổ công tác khảo sát, kiểm tra trạm lấy mẫu kiểm tra doping tại các điểm thi đấu. Qua khảo sát, các điểm thi đấu đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Liên quan tới việc lấy mẫu kiểm tra doping đối với VĐV Việt Nam trước khi dự SEA Games 31, ông Phú cho biết con số lấy dựa trên yêu cầu của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao nhằm đảm bảo đúng chỉ tiêu như quy định. Chắc chắn Đoàn thể thao Việt Nam sẽ lấy mẫu kiểm tra doping VĐV ở một số đội tuyển thể thao quốc gia trước khi SEA Games 31 tranh tài.

Tin cùng chuyên mục