11 giải đấu ATP Tour và WTA Tour ở Trung Quốc bị hủy bỏ vì Covid-19: Hiệu ứng dây chuyền - hệ quả tất yếu!

Như một hiệu ứng dây chuyền, sau khi Citi Open trên đất Mỹ phải hoãn lại đến năm sau, hàng loạt giải đấu thuộc hệ thống của ATP Tour và WTA Tour trên đất Trung Quốc, cũng đã bị hủy bỏ và dời lại mùa giải sau. Đây vốn là hệ quả tất yếu vì ảnh hưởng và diễn biến của dịch Covid-19 ở trên đất Trung Quốc vẫn còn đang rất phức tạp!

Một giải đấu thuộc hệ thống ATP Tour trên đất Trung Quốc
Một giải đấu thuộc hệ thống ATP Tour trên đất Trung Quốc

Cụ thể, có tổng cộng 11 giải đấu thuộc hệ thống của ATP Tour (4 giải) và WTA Tour (7 giải) trên đất Trung Quốc đã bị hủy bỏ. Bao gồm: Chendu Open và Zhuhai Open (theo lịch nguyên thủy, sẽ phải khai diễn vào ngày 28-9), ATP China Open ở thủ đô Beijing (phải khai diễn vào ngày 5-10), Shanghai Masters - giải Masters 1.000 duy nhất ở châu Á; rồi các giải WTA China Open (khai diễn vào ngày 12-0), Jiangxi Open và Wuhan Open (đều phải khai diễn vào ngày 19-10), Zhengzhou Open (ngày 26-10), WTA Finals tại Shenzen (ngày 9-11), rồi WTA Elite Trophy tại Zhuhai (ngày 16-11) và cuối cùng là Guangzhou Open (ngày 23-11).

Sau khi Tổng cục thể thao của Trung Quốc ra quyết định không tổ chức bất kỳ sự kiện thể thao nào (bao gồm cả các giải đấu thuộc hệ thống của ATP Tour và WTA Tour) trên đất Trung Quốc từ đây cho đến hết năm 2020 vì Covid-19, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành WTA, ông Steve Simon thông báo: “Chúng tôi cực kỳ thất vọng khi những sự kiện đẳng cấp thế giới của chúng tôi ở Trung Quốc sẽ không thể diễn ra trong mùa giải năm nay. Không may là, quyết định này cũng bao gồm cả việc hủy giải WTA Finals tại Shenzhen. Tuy vậy, chúng tôi tuyệt đối tôn trọng quyết định này và hy vọng sẽ được sớm quay lại Trung Quốc càng nhanh càng tốt!”.

Về phía ATP, Chủ tịch kiêm GĐĐH Andrea Gaudenzi cũng đưa ra quan điểm ủng hộ quyết định của cơ quan có thẩm quyền Trung Quốc: “Trái tim của chúng tôi trĩu nặng khi nghe tin các giải đấu thuộc ATP Tour sẽ không thể diễn ra ở Trung Quốc ngay trong mùa giải năm nay. Nhưng cách tiếp cận dịch Covid-19 của chúng tôi vẫn luôn là: tuân theo sự chỉ dẫn của chính quyền địa phương khi tổ chức các giải đấu. Chúng tôi tôn trọng quyết định của chính quyền Trung Quốc, để làm những gì tốt nhất cho đất nước và phản ứng trước tình trạng dịch bệnh Covid-19 cấp toàn cầu vốn chưa ai từng nghe qua này”.

Tất nhiên, với một thi trường hơn 1 tỷ dân giàu tiềm năng như Trung Quốc, cả WTA lẫn ATP đều muốn các giải đấu của mình sớm quay trở lại đây vào năm sau, năm 2021, như một hệ quả tất yếu của một hiệu ứng dây chuyền khác, khi cả thế giới bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi sau dịch Covid-19. Ông Simon cho biết: “Chúng tôi trông ngóng đến mùa giải 2021, khi mà chúng tôi quay trở lại Trung Quốc. Chúng tôi vốn có những kế hoạch ngẫu nhiên ở các địa điểm có thể thay thế tổ chức các sự kiện trên đất Trung Quốc, hy vọng một trong số những địa điểm đó sẽ đưa ra phản hồi lạc quan , nhưng chúng tôi vẫn cần chờ để thảo luận thêm”.

Ông Gaudenzi thì nói: “Những sự kiện vừa bị hủy bỏ ở Trung Quốc vốn là nền tảng cho sự hiện diện của ATP ở khu vực châu Á, vì thế, tôi vẫn muốn nói lời cám ơn đến các BTC các giải đấu vì sự tận tâm và hợp tác của họ. Các khán giả xem quần vợt người Trung Quốc là những CĐV giàu cảm xúc nhất thế giới và tôi biết, vì vậy, các tay vợt của chúng tôi rất nóng lòng được quay trở lại đây thi đấu vào mùa giải năm sau, trước những khán giả nhiệt tình này”.

Tin cùng chuyên mục