10 quốc gia Đông Nam Á có VĐV dự Olympic Tokyo 2020

Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020 dự kiến tổ chức Lễ xuất quân tối 13-7 tại Hà Nội. Tới Nhật Bản tranh tài và kỳ này, khu vực Đông Nam Á có 10/11 quốc gia giành vé tham dự.
Kình ngư Joseph Schooling sẽ đến Olympic để bảo vệ ngôi vô địch.
Kình ngư Joseph Schooling sẽ đến Olympic để bảo vệ ngôi vô địch.

Thể thao Việt Nam có 18 VĐV góp mặt trong các môn quyền anh, bắn cung, cử tạ, bắn súng, điền kinh, bơi lội, cầu lông, judo, taekwondo, TDDC, đua thuyền rowing. Tuy nhiên, chúng ta không phải quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có nhiều VĐV đến Nhật Bản dự Olympic. 

Thái Lan là quốc gia của khu vực Đông Nam Á có số VĐV tới Olympic Tokyo 2020 đông đảo nhất gồm 42 VĐV chia đều trong môn điền kinh, cầu lông, quyền anh, đua thuyền canoeing, xe đạp, môn cưỡi ngựa, golf, judo, đua thuyền rowing, đua thuyền , bắn súng, bơi, bóng bàn, taekwondo. Sau Thái Lan là Malaysia với 30 VĐV. Tiếp đó, Indonesia cử 28 VĐV góp mặt còn phía sau lần lượt là Singapore (22 VĐV), Philippines (19VĐV), Lào (4 VĐV), Campuchia (3 VĐV), Myanmar (3 VĐV), và Brunei (2 VĐV). Timor Leste không có VĐV dự Olympic kỳ này. 

Nền thể thao khu vực Đông Nam Á luôn bị đánh giá là nơi yếu nhất của châu lục nên các quốc gia dự Olympic (trong đó có Việt Nam) đều khao khát giành HCV dù tỉ lệ thành công không nhiều. Chúng ta đã có chiếc HCV đầu tiên trong lịch sử tại Olympic Rio de Janeiro 2016 (Brazil) trong môn bắn súng nhờ kết quả của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. 

Ở kỳ Olympic trên, Thái Lan giành 2 HCV và đều thuộc về các đô cử nữ (hạng 48kg, 58kg) môn cử tạ. Năm nay, chắc chắn thể thao quốc gia này không thể bảo vệ ngôi vô địch ở nội dung trên do cử tạ Thái Lan đã bị cấm dự Olympic Tokyo 2020 vì án phạt doping. Cử tạ Malaysia cùng vắng mặt tại Nhật Bản vì án phạt tương tự. Cách đây 5 năm, thể thao Malaysia không giành được HCV mà có kết quả cao nhất chỉ là 3 chiếc HCB ở môn cầu lông và nhảy cầu. Thái Lan là quốc gia có thế mạnh ở môn taekwondo với hạng cân nhỏ của nữ nên quốc gia này đặt chỉ tiêu HCV hạng 49kg.

10 quốc gia Đông Nam Á có VĐV dự Olympic Tokyo 2020 ảnh 1 Cầu lông Indonesia vẫn là chủ lực của thể thao Đông Nam Á tại Olympic.
Thể thao Singapore và Indonesia là 2 nền thể thao đã giành HCV tại Olympic ở Brazil như Việt Nam. Nếu Indonesia giành HCV trong môn sở trường là cầu lông thì Singapore tạo dấu ấn nổi bật với chiếc HCV lịch sử của kình ngư bơi lội Joshep Schooling nội dung 100m bướm. Thành tích này được báo chí thế giới đánh giá rất cao trong thời điểm trên. Kỳ Olympic Tokyo 2020, tuyển bơi Singapore giành 4 suất tham dự với các tuyển thủ Quah Zheng Wen, Joseph Schooling, Chantal Liew và Quah Ting Wen. 

Trên tổng thể, thể thao Việt Nam vẫn có thế mạnh riêng nhưng những người lạc quan nhất về chuyên môn không vội khẳng định chúng ta chắc chắn giành thêm HCV tại Tokyo (Nhật Bản) lúc này. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là nhà vô địch Olympic vẫn được chờ đợi hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, xạ thủ kỳ cựu không thể vượt qua vòng loại bằng cửa chính mà dự Olympic Tokyo 2020 bằng suất mời nên mọi thứ chỉ ở mức chờ đợi làm nên chuyện. 

Hai môn còn lại chúng ta đặt cơ sở để tranh thành tích cao nhất là cử tạ và bơi lội. Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu có huy chương tại Olympic Tokyo 2020.

Tin cùng chuyên mục