10 điều chưa biết về “Tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio

Có rất nhiều điều mà chúng ta chưa biết hoặc chưa để ý về Roberto Baggio, một hiện tượng, một biểu tượng và là cầu thủ nổi tiếng bậc nhất của bóng đá Italia trong thời kỳ sôi nổi nhất.

1. Một tay thiện xạ

Sau khi Roberto Baggio giải nghệ, các hàng thủ và thủ môn trên thế giới đã có thể thở phào, nhưng những… động vật hoang dã thì không có diễm phúc đó.

Được biết, Baggio rất giỏi môn bắn súng và vẫn thường xuyên dành thời gian đi săn ở thành phố có nhiều cánh rừng Santa Rosa, thuộc tỉnh La Pampa, Italia.

“Một lần nọ, tôi từng nhìn thấy một con heo rừng nặng đến cỡ 80kg. Bạn sẽ không thường thấy những con vật lớn như thế đâu” – Baggio kể.

Tuy vậy, sở thích đi săn của Baggio cũng gây tranh cãi lớn vì ông là người theo đạo Phật.

10 điều chưa biết về “Tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio ảnh 1 Baggio thích bắn súng và thường xuyên đi săn

2. Mê đắm Boca Junior

Nếu không biết Roberto Baggio là fan của đội bóng nào, thì bạn sẽ rất khó đoán ra, bởi cựu tiền đạo này là một CĐV của… CLB Boca Junoirs ở giải VĐQG Argentina.

“Tôi từng đến nhà một người bạn chơi trong một ngày mưa. Khi đó, buồn chán quá, chúng tôi mới mở… đại một trận đấu trên TV để xem. Đó là trận đấu của Boca trên sân nhà Bombonera và khi cách biệt đã là 4 bàn. Thời điểm ấy, các CĐV của Boca đang nhảy và hát tưng bừng, cực kỳ vui vẻ và nhiệt huyết…”.

“Và rồi sau đó, chúng tôi đã choáng khi nhận ra là Boca đang… thua. Thế là tôi đã trở thành CĐV của họ từ ngày đó. SVĐ và các CĐV trung thành ấy thật tuyệt vời” – ông kể.

10 điều chưa biết về “Tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio ảnh 2 Baggio từng nhiều lần đến xem Boca Juniors thi đấu

3. Khi Baggio gặp Lionel Messi

Ngày HLV Pep Guardiola còn dẫn dắt Barcelona, Baggio từng đến xem một trận đấu trên sân Camp Nou để ủng hộ đồng đội cũ ở Brescia.

Sau trận đấu đó, ông đã gặp và đưa ra một lời khuyên với Lionel Messi như thế này: “Cậu chỉ cần tập trung vào việc chơi bóng và làm bất cứ thứ gì mà cậu giỏi nhất, chứ đừng để bị những rắc rối xung quanh cậu cuốn đi. Bằng không, sự nghiệp của cậu sẽ bị hủy hoại đấy”.

4. Thành tích hiếm có ở World Cup

Robertino (biệt danh của Roberto Baggio do BLV người Italia - Bruno Pizzul đặt cho) là một trong số ít những cầu thủ từng ghi bàn ở 3 kỳ World Cup liên tiếp, cụ thể vào các năm 1990, 1994 và 1998.

Ngoài ra, hai cú sô lô ghi bàn của anh, lần lượt vào lưới Tiệp Khắc ở Italia 90 và Bulgaria ở US 94, cũng được bình chọn vào tốp những bàn thắng đẹp nhất của Azzurri ở các kỳ World Cup.

Bàn thắng của Baggio vào lưới Tiệp Khắc ở Italia 1990

5. Một pha bỏ lỡ khó tin khác

Nhắc đến Roberto Baggio, người ta nhớ ngay đến cú sút luân lưu lên trời quá nổi tiếng ở World Cup 1994 (thậm chí sau này, ông còn xuất bản quyển tự truyện mang tựa đề: “Có một khung thành trên trời xanh”). Tuy nhiên, 4 năm sau đó, “Tóc đuôi ngựa thần thánh” cũng từng bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng khác và khiến cả nước Ý đau khổ.

Đó là những phút bù giờ hiệp một, trận đấu giữa Azzurri và Pháp ở vòng tứ kết, khi Demetrio Albertini thực hiện một cú lốp bóng tuyệt vời đặt Baggio vào thế đối mặt với thủ môn Fabien Barthez. Trong tình huống đó, cầu thủ mang áo số 10 đã tung chân sút vô lê ngay, đưa bóng đi rất đẹp mắt nhưng lại chệch cột dọc trong gang tấc.

Sau cùng, Italia đã thua chủ nhà Pháp trên chấm phạt đền, bị loại khỏi World Cup 1998 và Baggio tiếp tục trở thành tội đồ.

Pha bỏ lỡ khó tin của Baggio

6. Mối lương duyên với đạo Phật

Vào năm 1988, khi đang chiến đấu với những chấn thương nghiêm trọng tại Florence, Baggio đã quyết định tìm hiểu và đi theo đạo Phật vì tôn giáo này giúp ông tìm thấy “năng lượng và sức mạnh”.

10 điều chưa biết về “Tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio ảnh 3 Baggio theo đạo Phật
Ít ai biết rằng, thực ra ban đầu, Baggio vẫn còn nhiều nghi ngờ với tôn giáo đến từ Viễn Đông này: “Mối lương duyên của tôi với Phật giáo thật kỳ lạ và điên rồ. Tôi từng tự nhủ rằng sẽ chỉ thử tu tập theo đạo này trong vòng 6 tháng để xem thế nào, nhưng càng thực hiện thì càng không thể dừng lại”.

Sau này, Roberto Baggio từng nhiều lần đến Nhật Bản để nghiên cứu về đạo Phật.

7. Nguyên nhân của số áo lạ
Những ai từng gắn bó hoặc tìm hiểu về Serie A những năm 1990s, hẳn sẽ rất ấn tượng với số áo 1+8 của sát thủ Iván Zamorano ở Inter Milan một thời. Thực ra, Roberto Baggio chính là nguyên nhân của số áo lạ đó.
Cụ thể, khi Baggio rời Bologna để gia nhập Inter vào năm 1998, anh đã đề nghị được khoác áo số 10, khi đó đang thuộc sở hữu của “Ronaldo béo”. Siêu tiền đạo người Brazil vui vẻ đồng ý, nhưng với điều kiện được khoác áo số 9 của Zamorano.
Thế là, tuyển thủ QG Chile – người vốn rất thích số 9 đã bất đắc dĩ phải nhường áo, và chọn khoác số… 1+8 (cũng = 9) để thay thế.
10 điều chưa biết về “Tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio ảnh 4 Zamorano và "số áo lạ"

8. Từng chơi cho 3 CLB lớn nhất Italia

Điểm chung của Roberto Baggio với Edgar Davids, Patrick Vieira, Christian Vieri, Zlatan Ibrahimovic, Aldo Serena, Andrea Pirlo và cả huyền thoại Giuseppe Meazza là gì?

Đó là họ đã từng khoác áo cả Juventus, AC Milan và Inter Milan trong sự nghiệp. Trong màu áo 3 đội đó, Baggio thành công nhất là khi đá cho Juve, anh từng giành Cúp UEFA năm 1993 cùng Lão Phu nhân.

10 điều chưa biết về “Tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio ảnh 5 Baggio trong màu áo CLB lớn nhất Italia

9. Yêu Berardi, thích Balotelli và ngưỡng mộ Messi

Khi được nhà báo, chính trị gia Walter Vetroni hỏi về cầu thủ ông yêu thích nhất trong bóng đá hiện đại, Baggio đã trả lời: “Đó là Domenico Berardi (của Sassuolo). Không nghi ngờ gì cả, tôi rất yêu thích cậu ấy”.

10 điều chưa biết về “Tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio ảnh 6 Berardi rất được Baggio yêu thích
“Ngoài ra, tôi cũng rất muốn được tâm sự với Mario Balotelli. Nếu cậu ấy không nhận được những lời khuyên để thay đổi một số điều, thì chính chúng ta – những người gắn bó với bóng đá Italia sẽ phải rất tiếc nuối trong tương lai”.

“Còn Lionel Messi thì lại là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Cứ mỗi khi muốn là cậu ấy ghi bàn. Tôi rất muốn thi đấu cùng cậu ấy một lần” – ông ao ước.

10. Lòng biết ơn với Carletto

Carlo Mazzone không phải là cái tên được nhiều người bên ngoài lãnh thổ Italia biết đến, nhưng HLV lão làng từng dẫn dắt Brescia này lại là người có ảnh hưởng lớn đến Roberto Baggio.

“Tôi chỉ biết đội ơn ông ấy vì đã tin tưởng và trao cho tôi cơ hội được tận hưởng những năm đẹp nhất cùng bóng đá. Ông ấy là một người thẳng tính, chân thành và là một HLV tài năng thuộc dạng rất hiếm có trên thế giới này” – Baggio chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục